Hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran đã có những chuyển động mới | KOYO (2024)

Tin tức

Hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran đã có những chuyển động mới | KOYO (1)

(22/03/2016) - Hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran đã có những chuyển động mới

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nÆ°á»›c CHXHCN Việt Nam TrÆ°Æ¡ng Tấn Sang tá»›i Cá»™ng hòa Hồi giáo Iran từ 13-15/3/2016, Ä‘oÃn của Tập Ä‘oÃn Dầu khí Việt Ä‘i tháp tùng Chủ tịch nÆ°á»›c do Chủ tịch HĐTV Nguyá»…n Quốc Khánh dẫn đầu đã có nhiều hoạt Ä‘á»™ng vá»›i các đối tác Iran. Cùng Ä‘i vá»›i Ä‘oÃn còn có Tiến sÄ© Nguyá»…n Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Tập Ä‘oÃn, lãnh đạo má»™t số Ä‘Æ¡n vị thÃnh viên và các Ban chuyên môn của Tập Ä‘oÃn.

Trong ngÃy 14/3, Chủ tịch HĐTV Tập Ä‘oÃn Nguyá»…n Quốc Khánh và đoÃn Tập Ä‘oÃn đã có buổi thảo luận vá»›i lãnh đạo của Tập Ä‘oÃn Đầu tÆ° Ghadir của Iran. Đây là má»™t tập Ä‘oÃn lá»›n, Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng sản xuất và kinh doanh ở nhiều lÄ©nh vá»±c nhÆ° lọc hóa dầu, vận tải, hóa chất…

Â

Tại buổi gặp nÃy, lãnh đạo hai bên đã giá»›i thiệu những thế mạnh của mình và các vấn đề cùng quan tâm. Tập Ä‘oÃn Dầu khí Việt Nam và Ghadir sẽ ký biên bản thỏa thuận hợp tác, trong đó, hai bên sẽ cùng sá»›m nghiên cứu và Ghadir sẽ cùng Petrovietnam xúc tiến đầu tÆ° vÃo má»™t số lÄ©nh vá»±c nhÆ° hóa chất…

Â

Cùng ngÃy 14/3, Chủ tịch HĐTV Tập Ä‘oÃn Nguyá»…n Quốc Khánh và đoÃn Tập Ä‘oÃn đã gặpTiến sỹ Roknoddin Javadi, Thứ trưởng Bá»™ Dầu Iran, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc NIOC- Công ty Dầu Quốc gia Iran.

Â

ĐoÃn đã đề nghị phía bạn tiếp tục giúp đỡ, há»— trợ để PVEP duy trì và triển khai Dá»± án vá»›i tiến Ä‘á»™ phù hợp vá»›i thá»±c tế. TrÆ°á»›c mắt xin Gia hạn Giai Ä‘oạn Thăm dò và Hợp đồng thêm 05 năm từ ngÃy tái khởi Ä‘á»™ng lại Dá»± án để hoÃn thÃnh Cam kết tối thiểu của Giai Ä‘oạn Thăm dò. Đồng thời cho phép PVEP Ä‘Ãm phán, Ä‘iều chỉnh Hợp đồng hiện tại theo mẫu Hợp đồng má»›i mà Iran sắp ban hÃnh sau khi kết thúc Giai Ä‘oạn Thăm dò. Xem xét và có Æ°u đãi hÆ¡n về má»™t số Ä‘iều khoản, ví dụ nhÆ° tăng tá»· lệ tiền thưởng công. Cho phép các Công ty Việt nam được cung cấp dịch vụ cho Dá»± án. Đề nghị phía bạn linh hoạt sá»­ dụng đồng tiền trong Hợp đồng, có thể sá»­ dụng ngoại tệ khác thay thế USD. Đề nghị giá»›i thiệu để xem xét các cÆ¡ há»™i đầu tÆ° má»›i, đặc biệt là các cÆ¡ há»™i phát triển Dầu.

Â

Hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran đã có những chuyển động mới | KOYO (2)

Phó Tổng giám đốc Tập Ä‘oÃn Nguyá»…n Quốc Thập ký Ý định thÆ° vá»›i tập Ä‘oÃn Ghadir của Iran

Â

Sáng ngÃy 15/3, Tiến sÄ© Nguyá»…n Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Tập Ä‘oÃn đã ký Ý định thÆ° vá»›i Ghadir trÆ°á»›c sá»± chứng kiến của Chủ tịch nÆ°á»›c TrÆ°Æ¡ng Tấn Sang và lãnh đạo cấp cao Iran.

Â

TrÆ°á»›c đó, Ä‘oÃn công tác của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã có buổi lÃm việc vá»›i Cục Thăm dò thuá»™c Công ty Dầu Quốc gia Iran (NIOC ED). NgÃi Seaid Saleh Hendi - ThÃnh viên Há»™i đồng Quản trị Công ty Dầu Quốc gia Iran, Giám đốc Cục Thăm dò đã tiếp ĐoÃn công tác.

Â

Hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran đã có những chuyển động mới | KOYO (3)

Chủ tịch HĐTV Tập Ä‘oÃn Nguyá»…n Quốc Khánh và đoÃn công tác chụp ảnh lÆ°u niệm vá»›i lãnh đạo tập Ä‘oÃn Ghadir

Â

Tiến sỹ Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc PVEP nhiệt liệt chúc mừng NgÃi Seaid Saleh Hendi vừa được bổ nhiệm vÃo vị trí công tác má»›i và tin tưởng rằng vá»›i năng lá»±c và kinh nghiệm của NgÃi, NIOC ED sẽ gặt hái được nhiều thÃnh công má»›i cÅ©ng nhÆ° sá»± hợp tác giữa PVEP và NIOC ED sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Â

Tiến sỹ Ngô Hữu Hải chân thÃnh cảm Æ¡n NIOC/NIOC ED đã há»— trợ, giúp đỡ, tạo Ä‘iều kiện để PVEP triển khai các hoạt Ä‘á»™ng tại Dá»± án lô Danan trong thời gian từ 2008 đến nay tuy nhiên rất tiếc do thời gian cấm vận đối vá»›i Iran quá dÃi nên dá»± án không được thá»±c hiện nhÆ° mong muốn của hai bên. Mặc dù Iran đã được dỡ bỏ cấm vận vÃo đầu năm 2016 nhÆ°ng giá dầu thế giá»›i giảm sâu và kéo dÃi nhÆ° hiện nay đã gây khó khăn cho việc tiếp tục triển khai Dá»± án vá»›i các Ä‘iều khoản của Hợp đồng hiện tại. Vá»›i mong muốn tiếp tục triển khai Dá»± án, PVN/ PVEP đề nghị phía Iran có những Æ°u đãi cần thiết và áp dụng loại Hợp đồng theo thông lệ Quốc tế để đảm bảo hiệu quả kinh tế của Dá»± án, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Â

NgÃi Seaid Saleh Hendi đánh giá cao các công việc PVEP đã thá»±c hiện tại Dá»± án Lô Danan trong giai Ä‘oạn 2008-2010 và đặc biệt đánh giá cao việc PVEP vẫn tiếp tục duy trì sá»± hiện diện tại Tehran và thá»±c hiện má»™t số công tác nghiên cứu, đánh giá Lô. NIOC ED tái khẳng định sá»± ủng há»™ và sẽ tạo mọi Ä‘iều kiện thuận lợi nhất để PVEP tiếp tục triển khai các hoạt Ä‘á»™ng tại Hợp đồng Lô Danan cÅ©ng nhÆ° mong muốn PVEP tham gia vÃo các cÆ¡ há»™i đầu tÆ° má»›i tại Iran.

NguồnÂhttp://www.pvn.vn/

Hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran đã có những chuyển động mới | KOYO (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Lilliana Bartoletti

Last Updated:

Views: 6606

Rating: 4.2 / 5 (73 voted)

Reviews: 88% of readers found this page helpful

Author information

Name: Lilliana Bartoletti

Birthday: 1999-11-18

Address: 58866 Tricia Spurs, North Melvinberg, HI 91346-3774

Phone: +50616620367928

Job: Real-Estate Liaison

Hobby: Graffiti, Astronomy, Handball, Magic, Origami, Fashion, Foreign language learning

Introduction: My name is Lilliana Bartoletti, I am a adventurous, pleasant, shiny, beautiful, handsome, zealous, tasty person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.